Thứ Ba, 4 tháng 12, 2018

Sau sinh mổ, mẹ nên làm gì để bảo đảm phục hồi nhanh chóng

Ngồi dậy đúng cách

Ngồi dậy thôi cũng là việc căng thẳng với những người mẹ trẻ và cần được lưu tâm, vì vết thương của mình. Chẳng hạn thay vì ngồi bật dậy từ tư thế nằm thì sau ca mổ, bạn nên cố gắng lăn nghiêng sang một bên và dùng sức của đôi tay để đẩy mình ngồi dậy. Việc này giúp giữ cho vết mổ cũng như các cơ đã bị can thiệp trong quá trình sinh nở được an toàn.


Giữ vệ sinh vết mổ đẻ

Hãy hỏi bác sỹ hoặc hộ lý về cách chăm sóc cho vết mổ đẻ. Thông thường là sau 1 ngày, vết mổ đã hơi lành lại, bạn cần vệ sinh với nước và xà phòng; và thay vì lúc nào cũng băng kín lại, hãy tháo băng ra cho thoáng và khô vết thương và giảm nguy cơ nhiễm trùng.

Bổ sung chất xơ

Việc phải cố sức rặn khi đi vệ sinh quả thật không phải là ý tưởng hay lúc này đâu, vì sẽ làm ảnh hưởng đến vết thương đang cần lành. Vậy nên hãy ăn nhiều thức ăn chứa nhiều chất xơ. Ngoài ra, những loại thực phẩm nhiều protein và nhiều nước cũng sẽ giúp vết thương dễ lành hơn.

Mẹ sau sinh nên thực hiện chế độ ăn uống nhiều rau xanh, chất xơ. (ảnh minh họa)

Chọn thực phẩm chống viêm

Nếu vùng quanh vết mổ có cảm giác như bị viêm, thì chế độ ăn kháng viêm có thể giúp làm giảm sưng. Những loại thức ăn có công dụng này bao gồm các loại rau lá xanh, ngũ cốc nguyên cám, cá béo như cá hồi, các loại hạt… Do đường và chất béo bão hòa có thể làm tình trạng viêm tấy càng thêm nặng nên hãy tránh ăn, cũng như tránh sử dụng hành, tỏi, trứng.


Chọn đồ lót phù hợp

Tuy việc mặc đồ lót nén hoặc đai cố định vùng bụng sẽ không đẩy nhanh quá trình hồi phục của bạn nhưng có thể hỗ trợ và giữ ổn định vùng quanh vết mổ, giúp bạn đỡ đau. Vậy nên nếu bạn cảm thấy thoải mái thì hãy thử xem. Ngoài ra, bạn cũng có thể tự tạo lực nén thay thế cho đồ lót nén hoặc đai nịt bụng bằng cách dùng gối ấn nhẹ nhàng lên bụng cũng sẽ cho tác dụng tương tự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét